Ăn gì để nhớ lâu

  -  

Thực phẩm bổ dưỡng đóng vai trò không nhỏ trong việc cải thiện trí nhớ, tăng cường chức năng và sự tập trung của não.

Bạn đang xem: ăn gì để nhớ lâu

Ăn gì để thông minh nhớ lâu hẳn là thắc mắc của rất nhiều người.

Theo Bethany Thayer, một nhà dinh dưỡng của Hiệp hội Dinh dưỡng Hoa Kỳ (American Dietetic Association), não bộ cần rất nhiều năng lượng. Não chính là cơ quan đầu tiên của cơ thể hấp thu các chất dinh dưỡng từ thực phẩm. Vì vậy chế độ ăn uống với một số loại thực phẩm thật sự đem lại hiệu quả giúp tăng cường chức năng não và cải thiện trí nhớ.


Vậy phải ăn gì để thông minh nhớ lâu? Bạn không nên bỏ qua những thực phẩm dưới đây!


Xem nhanh


1. Các loại cá, đặc biệt là cá nhiều dầu

Các loại cá như: cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá trích,… đều có tác dụng tăng cường trí nhớ, giúp nhận thức tốt hơn.

*
Ăn cá giúp thông minh nhớ lâu (Ảnh: pexels.com)

Các loại cá này có chứa nguồn chất béo tự nhiên, cung cấp axit béo omega-3 và các vitamin tốt cho sức khoẻ người ăn cá. DHA và EPA có trong cá hồi rất cần thiết cho sự tăng trưởng và chức năng của não. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người ăn nhiều axit béo từ cá còn có tư duy sắc bén và làm tốt các bài kiểm tra kỹ năng.


Vì vậy, hãy ăn cá ít nhất mỗi tuần 2 lần sẽ giúp ích cho não bộ, ngăn ngừa mất trí nhớ.

Lưu ý: Khi chế biến cá, tránh rán cá quá kỹ để không làm mất đi nhiều dưỡng chất của cá. Bạn cũng có thể chọn những cách chế biến cá giữ được tối đa chất dinh dưỡng như: cá luộc, cá hấp hoặc cá nướng.

2. Trứng

Trứng là nguồn thực phẩm giàu chất đạm, vitamin và khoáng chất tốt cho não. Đặc biệt, trứng chứa nhiều choline tốt, là chất dinh dưỡng cần thiết cho chức năng và sự phát triển của não.

Cũng như cá, trứng chứa một lượng lớn omega-3, choline, lutein, acetylcholine là những chất dẫn truyền thần kinh tham gia vào chức năng của não.

Trong trứng còn chứa nhiều chất sắt, i ốt và vitamin B12. Trong khi i ốt giúp cải thiện khả năng giải quyết vấn đề của não thì chất sắt giúp tạo ra hồng cầu, mang khí ô xy lên não, giúp bạn tỉnh táo.

Vậy nên, ăn trứng không chỉ giúp bạn thông minh hơn mà còn là cách hiệu quả giúp tăng cường trí nhớ.


Trứng có thể chế biến thành rất nhiều món ngon từ: trứng rán, trứng luộc, trứng hấp, thịt kho trứng… Bạn cũng có thể kết hợp trứng với các món khác để ăn kèm bánh bao, bánh mì, salad,…

3. Ngũ cốc

Các loại ngũ cốc giúp cung cấp glucose, nguồn năng lượng mà não cần. Chất xơ trong ngũ cốc sẽ giúp điều hòa sự phóng thích glucose vào cơ thể. Ngoài ra ngũ cốc cũng chứa vitamin B rất tốt cho hệ thần kinh.

*
Ăn ngũ cốc tốt cho hệ thần kinh (Ảnh: Pexels.com)

Vậy nên, ăn gì để thông minh nhớ lâu thì ngũ cốc là thực phẩm không thể bỏ qua.

4. Bột yến mạch

Bột yến mạch là một trong những thực phẩm giàu glucose cung cấp nguồn năng lượng tuyệt vời và rất bổ dưỡng cho não.


Bột yến mạch còn chứa hàm lượng chất xơ cao và protein giúp người ăn tỉnh táo và đầy năng lượng cho cả ngày dài.

Không những vậy, bột yến mạch còn cung cấp vitamin E, B, và kali giúp cho cơ thể và não bộ hoạt động hiệu quả.

5. Dâu tây, việt quất

Dâu tây, việt quất là những loại quả có hàm lượng chất chống oxy hóa cao, đặc biệt là vitamn C, giúp ngăn ngừa bệnh ung thư.

*
Ăn dâu tây và việt quất giúp cải thiện trí nhớ (Ảnh: Pexels.com)

Các nghiên cứu đã cho thấy trẻ ăn nhiều dâu tây và việt quất sẽ có trí nhớ tốt hơn.

6. Chuối

Chuối là loại trái cây giàu magiê – khoáng chất cần thiết trong việc truyền tải các xung thần kinh.

Chuối còn là một nguồn dồi dào vitamin B6. Ngoài liên quan đến việc đồng hóa magiê, vitamin B6 còn đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa các axit amin và các chức năng của hệ thần kinh thông qua việc sản xuất các dẫn truyền thần kinh nhất định.

7.

Bơ cũng là loại trái cây có tác dụng rất tốt đến sức khỏe của não. Bơ chứa nhiều chất béo, nhưng là chất béo không bão hòa đơn giúp việc lưu thông máu diễn ra suôn sẻ. Khi máu lưu thông tốt thì đồng nghĩa với não bộ cũng khỏe mạnh.

Ngoài ra, bơ rất giàu vitamin E – chất chống oxy hóa mạnh có tác dụng bảo vệ các mô mỡ não tránh được quá trình lão hóa.

8. Socola đen

Socola đen giúp tăng khả năng lưu thống máu về mắt. Vì vậy, ăn socola đen giúp mắt đỡ mệt mỏi, tăng cường thị lực.

Xem thêm: Dịch Vụ Bankplus Của Bidv - Cách Đăng Ký Bankplus Bidv Online Nhanh Nhất 2021

Ngoài ra, socola đen giúp tăng nồng độ serotonin có khả năng điều hoà tính khí và giấc ngủ tốt.

Đặc biệt, nhờ chứa nhiều chất flavonoid (chất kích thích não bộ); ăn một lượng sô cô la đen vừa phải có thể giúp cải thiện kỹ năng nhận thức. Flavonoid cũng kích hoạt sự hình thành tế bào thần kinh mới trong não; giúp cải thiện trí nhớ và cải thiện lưu lượng máu đến não.

9. Đậu

Đậu rất giàu protein, chất xơ, vitamin và các loại khoáng chất đáp ứng đủ nhu cầu năng lượng khi não phải tập trung suy nghĩ.

Đậu còn giàu ALA, đây là một loại omega-3 quan trọng cho sự phát triển và chức năng của não.

10. Các loại hạt

Hình dáng quả óc chó trông giống như bộ não thu nhỏ và thật sự nó rất có ích cho não bộ.

Quả óc chó là nguồn cung cấp vitamin E dồi dào giúp ngăn ngừa chứng suy giảm nhận thức. Ngoài quả óc chó, các loại hạt khác như hạt hướng dương cũng là thực phẩm rất tốt cho não.

11. Các loại rau quả nhiều màu sắc

Cà chua, khoai lang, bí đỏ, cà rốt, rau bina, bông cải xanh, rau cải, súp lơ, giá đỗ… là nguồn cung cấp chất chống oxy hoá tốt giúp tế bào não khoẻ mạnh. Rau củ cũng chứa nhiều chất xơ, vitamin cần thiết cho não.

*
Ăn rau quả nhiều màu sắc giúp thông minh nhớ lâu (Ảnh: pexels.com)

Cải bó xôi và bông cải xanh là những nguồn phong phú chất chống ô xy hóa như vitamin C và beta-carotene. Chúng cũng chứa folate giúp cải thiện quá trình tiếp nhận thông tin và hồi nhớ thông tin của não.

Các loại quả như mận, bơ, táo, việt quất đều đem lại nhiều lợi ích cho não bộ. Việt quất và bơ có khả năng bảo vệ não bộ khỏi tình trạng căng thẳng và bệnh cao huyết áp.

Cao huyết áp còn là nguyên nhân gây suy giảm nhận thức ở người cao tuổi.

12. Sữa và sữa chua

Các sản phẩm từ sữa bổ sung vitamin B; là loại vitamin cần thiết cho sự phát triển của mô não, chất dẫn truyền thần kinh, và các enzym.

Sữa ít chất béo hoặc sữa chua là nguồn dinh dưỡng giàu protein và carbohydrate giúp nuôi dưỡng bộ não.

Sữa cũng là nguồn cung cấp vitamin D tuyệt vời cần thiết cho cơ thể.

13. Thịt bò nạc

Thịt bò nạc cung cấp chất sắt giúp duy trì năng lượng và khả năng tập trung.

Thịt bò cũng giàu chất kẽm, giúp tăng cường trí nhớ.

Các loại thịt động vật như thịt lợn, thịt bò, thịt trâu,… đều có ảnh hưởng về cả thể chất lẫn trí tuệ. Việc bổ sung thịt có tác dụng giúp cơ thể nhận đủ sắt, kẽm,… để duy trì năng lượng; đồng thời cũng tăng khả năng tập trung và trí nhớ tốt.

14. Trà xanh và cà phê

Bộ não chứa gần 80% nước. Điều này có nghĩa là bạn cần cung cấp đủ nước cho não để nó hoạt động tốt. Song song với việc uống khoảng 8 ly nước; bạn cũng có thể uống thêm 1 tách trà xanh mỗi ngày.

Trà xanh làm tăng sự tỉnh táo và cải thiện trí nhớ; trong khi các chất chống ô xy hóa trong trà xanh giúp giảm nguy cơ mất trí nhớ.

*
Uống trà xanh và cà phê giúp tăng sự tỉnh táo và cải thiện trí nhớ (Ảnh: Pexels.com)

Chất caffeine trong cà phê và trà được xem như liều thuốc bổ cho não. Trà và cà phê giúp người uống giữ được sự tỉnh táo vào buổi sáng. Các nghiên cứu cho thấy những đồ uống chứa caffeine có thể cải thiện chức năng nhận thức và ngăn ngừa bệnh Alzheimer.

Xem thêm: Californium Là Gì Mà Đắt Hơn Cả Kim Cương? Californium Là Gì

Ngoài ra, cà phê và trà cũng chứa chất chống oxy hóa cao, giúp tăng cường hoạt động của não. Theo cuộc khảo sát năm 2012 trên 816 người từ độ tuổi 50 trở lên tại Trung Quốc; những người uống trà thường xuyên đã làm các bài kiểm tra về trí nhớ và xử lý thông tin tốt hơn so với những người hiếm khi uống trà.

Hy vọng danh sách các loại thực phẩm được liệt kê trên đây đã giúp giải đáp thắc mắc ăn gì để thông minh nhớ lâu. Đừng bỏ qua các thực phẩm bổ dưỡng trên trong chế độ ăn của bạn và gia đình nhé!